top of page
  • chungbach564

Tháng Nisan trong Lịch Do Thái

Nisan năm 2020 bắt đầu vào buổi tối trước ngày 26 tháng 3.


Nisan (hay Nissan), tháng đầu tiên theo lịch Do Thái (theo Kinh Torah), trùng với tháng 3 -4 dương lịch. TheoTorah đó là tháng bắt đầu của mùa xuân - chodesh ha-aviv.

Vào ngày đầu tiên của Nisan năm 2448 kể từ khi Sáng tạo (1313 BCE), hai tuần trước cuộc Xuất hành, Đức Chúa Trời đã cho Moses thấy mặt trăng mới hình lưỡi liềm, hướng dẫn ông thiết lập lịch của người Do Thái và Mitzvah thánh hóa tháng mới . “Tháng nầy định làm tháng đầu cho các ngươi, tức là tháng giêng của năm. (Xuất 12: 2). Đó là Mitzvah đầu tiên (Điều răn) được ban cho Israel, một quốc gia mới ra đời, trước cả khi có cuộc xuất hành khỏi Ai Cập.


Một mitzvah/điều răn đặc biệt, chỉ có thể được thực hiện mỗi năm một lần vào bất cứ lúc nào trong tháng Nisan, đó là đọc berachah (Lời chúc phúc hay hay cầu nguyện) khi nhìn thấy một cây ăn quả đang trổ hoa.


Theo truyền thống được đề cập trong Kinh Talmud, ba vị anh hùng dân tộc Do Thái Áp-ra-ham (1948 - 2123 từ khi sáng tạo, 1813 - 1638 BCE), Isaac (2048 - 2228 từ khi Sáng tạo, 1713 - 1533 BCE) và Jacob ( 2108 - 2255 từ sự sáng tạo, 1653 - 1506 BCE) đều đã được sinh ra và qua đời vào tháng Nisan.


Tháng Nisan gắn liền với chi phái Judah – chi phái tiên phong/sứ đồ, chi phái của chiến trận, biết cách sử dụng âm thanh rất tuyệt vời. Đây là tháng quan trọng để NGỢI KHEN CHÚA! Cũng là thời điểm mùa xuân khi các vị vua ra chiến trường (2 Sa-mu-ên 10: 1).




“Chẳng phải ta đã truyền phán cho con sao? Hãy mạnh dạn, can đảm! Chớ run sợ, chớ kinh hãi! Vì Jehova Đức Chúa Trời của con vẫn ở cùng con trong mọi nơi con đi” Giô Suê 1:9


Nissan là tháng của lễ Vượt qua, và cả tháng là một lễ hội kéo dài. Đó là tháng của sự Cứu chuộc, tháng bắt đầu những phép lạ và tháng định hướng cho tương lai.


Chúng ta cùng tìm hiểu thêm về tháng Nisan trong mùa Lễ Vượt Qua này tại video dưới đây.


BKC




70 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

HAPPY PASSOVER! HAPPY EASTER!

Tuần này, người Do Thái tổ chức lễ kỷ niệm - cuộc Xuất hành khỏi Ai Cập - giữa cuộc khủng hoảng COVID-19 toàn cầu. Ở Israel, chính phủ đã thực hiện phong tỏa. Tất cả công dân đều được yêu cầu không rờ

Chào mừng đến với Do Thái 2020

Thăm xứ thánh là một nếm trải rất đặc biệt: Chúng ta sẽ có cái nhìn mới về Bốn sách Phúc Âm khi ngồi trên bờ hồ Ga-li-lê, suy niệm xem Chúa Giê-su đã bước đi trên nước thể nào. Chào mừng đến với Y-sơ-

bottom of page